วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนสัปดาห์ที่ 4


บันทึกการเข้าเรียน  ครั้งที่ 4

วันอังคาร  ที่  26  พฤศจิกายน  2556   ( กลุ่ม 101 )

วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ


imageกิจกรรมการเรียนการสอนimage
     - อาจารย์อธิบายประเภทของเด็กพิเศษต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว


6.  เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์   ( Childeren with Behavioral and Emotional Disorders )
                     - เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้                     - เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้                     - ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อยแบ่งได้  2  ประเภท      1. เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์      2. เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้
เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์ มักมีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัด คือ
           - วิตกกังวล           - หนีสังคม           - ก้าวร้าว     
การจัดว่าเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบ ดังนี้
          - สภาพแวดล้อม          - ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
         - ไม่สามารถเรียนหนังสือได้         - รักษาความสัมพันธ์ความเพื่อนและครูไม่ได้         - มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน         - มีความคับข้องใจ และ มีความเก็บกดทางอารมณ์         - แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ         - มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
                  - เด็กสมาธิสั้น                  - เด็กออทิสติก หรือ ออทิสซึ่ม
เด็กสมาธิสั้น
          - เรียกย่อๆว่า ADHD
          - เด็กที่ซนอยู่ไม่นิ่ง          - มีปัญหาสมาธิบกพร่อง         
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
           - อุจจาระ ปัสสาวะ รดเสื้อผ้าหรือที่นอน           - ยังติดขวดนม           - ดูดนิ้ว กัดเล็บ           - หงอยเหงา เศร้าซึม           - เรียกร้องความสนใจ           - อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า           - ขี้อิจฉา ริษยา ก้าวร้าว           - ฝันกลางวัน           - พูดเพ้อเจ้อ
7. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้  ( Children with Learning Disability )
                - เรียกย่อๆว่า  L.D.
                - มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง                - มีปัญหาทางการใช้ภาษาหรือการพูด                - ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน
ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
               - มีปัญหาทักษะทางคณิตศาสตร์               - ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้               - เล่าเรื่อง               - มีปัญหาทางด้านการอ่านการเขียน               - ซุ่มซ่าม               - รับลูกบอลไม่ได้               - ติดกระดุมไม่ได้               - เอาแต่ใจตนเอง
8. เด็กออทิสติก  ( Autistic )
              - หรือเด็กออทิสซึ่ม  ( Autisum )
              - เด็กที่มีความบกพร่องทางอารมณ์อย่างรุนแรงในการสื่อความหมาย
พฤติกรรมสังคม
              - เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักเป็นของตนเอง              - ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต              - ทักษะทางภาษา              - ทักษะทางสังคม              - ทักษะการเคลื่อนไหว              - ทักษะรูปร่าง ขนาด
ลักษณะของเด็กออทิสติก
              - อยู่ในโลกของตนเอง              - ไม่เข้าไปหาใครเพื่อปลอบใจ              - ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน              - ไม่ยอมพูด              - เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ              - ยึดติดกับวัตถุ              - ต่อต้านหรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรง              - มีท่าทางเหมือนคนหูหนวก              - ใช้วิธีการสัมผัสและเรียนรู้สิ่งต่างๆ             
9. เด็กพิการซ้อน  ( Children With Multiple Handicaps )
             - เด็กมีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง             - เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน             - เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด            
             - เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด

อาจารย์ให้ดูโทรทัศน์ครูเรื่อง "ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ"
สรุปเป็น My Map ส่งท้ายคาบ




  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น